Haxaco báo lãi sụt giảm mạnh trong quý II/2025: Kinh doanh xe sang lao đao, lãnh đạo ồ ạt thoái vốn

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với bức tranh lợi nhuận không mấy sáng sủa.
screen-shot-2025-07-30-at-214404-1754135548.jpg
doanh thu thuần của Haxaco chỉ đạt 1.029 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái

Trong quý vừa qua, doanh thu thuần của Haxaco chỉ đạt 1.029 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù giá vốn hàng bán giảm 9% về mức 937,8 tỷ đồng – giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện đôi chút – nhưng con số lợi nhuận gộp vẫn giảm nhẹ 5% xuống còn 91 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính ghi nhận mức tăng gấp đôi, đạt 509 triệu đồng. Tuy nhiên, các khoản chi phí lại tăng mạnh: chi phí tài chính vọt lên 11,2 tỷ đồng (gấp đôi cùng kỳ), chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 50% lên 34 tỷ đồng, và chi phí bán hàng cũng tăng 10%, chạm mốc 54 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ các chi phí, Haxaco báo lãi sau thuế chỉ còn 10 tỷ đồng – giảm đến một nửa so với cùng kỳ năm 2024.

Xe sang gặp khó, lãi sụt sâu

Giải trình kết quả kinh doanh sụt giảm, Haxaco cho biết phân khúc xe sang – vốn là mũi nhọn chủ lực – vẫn chưa phục hồi rõ rệt trong quý II/2025. Trong khi đó, phân khúc xe phổ thông đã có tín hiệu tích cực hơn, góp phần giữ doanh thu tổng thể không quá sụt giảm. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh về giá cùng với chi phí lãi vay và chi phí vận hành gia tăng do mở rộng quy mô đã ảnh hưởng đáng kể tới hiệu quả kinh doanh.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần giảm 8% còn 1.988 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế giảm 42% xuống 40,2 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 26,7 tỷ đồng – giảm tới một nửa so với cùng kỳ.

Trong năm nay, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đi ngang ở mức 260 tỷ đồng. Với kết quả nửa đầu năm, Haxaco mới chỉ hoàn thành khoảng 15% kế hoạch đề ra, một con số khá khiêm tốn.

Tài sản đi ngang, nợ vay tăng mạnh

Tại thời điểm cuối quý II, tổng tài sản của Haxaco không biến động nhiều, ghi nhận ở mức hơn 2.426 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn nhất với 912 tỷ đồng – tăng 250 tỷ đồng so với đầu năm, phản ánh tình trạng bán chậm trong bối cảnh thị trường xe sang trầm lắng.

Ngược lại, lượng tiền và tương đương tiền lại giảm mạnh tới 165 tỷ đồng, chỉ còn 97 tỷ đồng – cho thấy áp lực thanh khoản ngày càng lớn.

Tổng nợ phải trả tăng lên 1.040 tỷ đồng, trong đó vay nợ tài chính ngắn hạn ở mức 845 tỷ đồng – tăng thêm 175 tỷ so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu đạt 1.386,6 tỷ đồng, với lợi nhuận sau thuế chưa phân phối chỉ còn 22,1 tỷ đồng.

Làn sóng thoái vốn từ ban lãnh đạo giữa lúc cổ phiếu lên đỉnh

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh sụt giảm, nhiều lãnh đạo cấp cao tại Haxaco đồng loạt bán ra lượng lớn cổ phiếu HAX – động thái khiến nhà đầu tư không khỏi lo ngại.

Phó Tổng Giám đốc Trần Quốc Hải đã bán 1,5 triệu cổ phiếu trong giai đoạn 18–25/7.

Thành viên HĐQT Trần Văn Mỹ cũng bán 1,6 triệu cổ phiếu cùng thời điểm.

Giám đốc tài chính kiêm Kế toán trưởng Nguyễn Thị Thanh Hằng bán hết 150.000 cổ phiếu trong 3 ngày từ 22–24/7.

Bà Đỗ Ngọc Oanh – chị ruột Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng – cũng bán 260.000 cổ phiếu.

Đáng chú ý, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Bích mới đây đăng ký bán tiếp 650.000 cổ phiếu từ ngày 29/7 đến 27/8.

Động thái thoái vốn diễn ra trong lúc giá cổ phiếu HAX có chuỗi tăng mạnh từ giữa tháng 4/2025 và vừa lập đỉnh ngắn hạn ở mức 17.600 đồng/cổ phiếu ngày 28/7 – mức cao nhất kể từ tháng 4/2022. Tuy nhiên, cổ phiếu này đang có dấu hiệu điều chỉnh nhẹ, đóng cửa ngày 30/7 ở mức 16.900 đồng/cổ phiếu.

PV