Chuối Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chiếm 50% thị phần Trung Quốc – Mục tiêu 4 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2025, chuối Việt Nam xuất khẩu đạt 233 triệu USD, chiếm gần 50% thị phần nhập khẩu của Trung Quốc. Lợi thế chất lượng, logistics và khả năng kháng bệnh giúp ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD.
5307866257135515783123899006671140890870366n-1755142769819974165449-1755181817.jpg
Chuối Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chiếm 50% thị phần Trung Quốc – Mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu chuối tăng mạnh, đứng top 3 trái cây Việt Nam

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), 6 tháng đầu năm 2025, chuối đạt kim ngạch xuất khẩu 233 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm 2024. Chuối hiện đứng thứ 3 trong nhóm trái cây xuất khẩu chủ lực, chỉ sau sầu riêng và thanh long.

Tại thị trường Trung Quốc, chuối Việt Nam đã vượt qua Philippines, chiếm gần 50% thị phần nhập khẩu nhờ cải thiện chất lượng, mẫu mã và lợi thế logistics. Năm 2024, chuối mang về 378 triệu USD, mở ra kỳ vọng gia nhập “câu lạc bộ trái cây xuất khẩu tỷ USD” trong tương lai gần.

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký VINAFRUIT cho biết, có 3 yếu tố giúp chuối Việt Nam cạnh tranh vượt trội:

Chất lượng và giá thành tốt so với chuối khu vực. Vận chuyển thuận lợi nhờ vị trí địa lý gần các thị trường lớn. Giống chuối kháng bệnh héo rũ Panama, căn bệnh nguy hiểm đe dọa nhiều vùng trồng chuối trên thế giới.

Tại Nhật Bản, thuế nhập khẩu chuối từ Việt Nam đang ở mức 5,4% và sẽ giảm xuống 0% vào năm 2028 theo Hiệp định CPTPP – mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường khó tính này.

Dù tiềm năng thị trường lớn, nhưng để duy trì vị thế, chuối Việt Nam cần đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đồng nhất, đặc biệt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc hay ngay cả Trung Quốc đều kiểm soát chặt vấn đề này.

Theo ông Võ Quan Huy – Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, chỉ cần dư lượng gần mức tối đa cho phép, khách hàng có thể từ chối nhập hàng. Vì vậy, quy trình sản xuất an toàn, truy xuất nguồn gốc là yếu tố bắt buộc.

Chiến lược phát triển ngành chuối Việt Nam

Ông Phạm Quốc Liêm – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Unifarm – cho rằng, thay vì thay đổi tiêu chuẩn theo từng thị trường, doanh nghiệp cần duy trì một chuẩn chất lượng thống nhất từ giống, canh tác, thu hoạch đến bảo quản.

Mục tiêu mà ngành chuối đặt ra là 4 tỷ USD xuất khẩu, cao gấp gần 10 lần hiện tại. Để đạt được, cần: Sản xuất quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao. Phát triển cả chuối tươi và chuối chế biến (chuối sấy, chuối ép, bánh chuối, bột chuối xanh). Khai thác giá trị từ phụ phẩm cây chuối như lá, thân, sợi.

Với đà tăng trưởng hiện tại, chuối Việt Nam đang có cơ hội vươn lên thành mặt hàng xuất khẩu tỷ USD, thậm chí đạt 4 tỷ USD nếu đồng bộ hóa chất lượng, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị gia tăng. Sự kết hợp giữa lợi thế tự nhiên, công nghệ và chiến lược thị trường sẽ là chìa khóa để ngành chuối Việt Nam bứt phá trên bản đồ nông sản thế giới.

Khôi Nguyên