Cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân "rệu rã": Nguy cơ tai nạn chực chờ
07:36 25/04/2024
Tuyến đường sắt 19,8km đi qua khu vực đèo Hải Vân (Đà Nẵng) với 6 hầm và 36 cầu đường sắt đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, gỉ sét sau gần 100 năm sử dụng.
Tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân có chiều dài 19,8km với 36 cầu, trong đó có 8 cầu thép và 28 cầu bê tông/đá xây. Những đoạn đường có địa hình đặc biệt với đèo cao, vực sâu và các đoạn đường cong liên tiếp là một trong những đoạn xung yếu và điểm nghẽn trên toàn tuyến.
Tuyến đường được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc, sau gần 100 năm sử dụng đã có tình trạng xuống cấp, nhiều nơi thấm dột, gỉ sét.
Bên trong một hầm đường sắt trên đèo Hải Vân, nước từ trần hầm chảy xuống thành từng giọt, tạo thành những vũng nước lớn trên nền.
Hầm số 14 là hầm dài nhất trong số 6 hầm tại khu vực đèo Hải Vân, với chiều dài hơn 940 mét. Khi đoàn công tác Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, nhận thấy bên trong hầm xuống cấp nghiêm trọng, nước chảy từ nóc hầm xuống thành dòng, gây ra tình trạng gỉ sét cho các dầm thép, phụ kiện liên kết.
Càng đi sâu về phía Bắc hầm số 14, tiếng nước thấm qua tường hầm nghe càng rõ. Nhiều đoạn đường ray qua đèo Hải Vân bị cong vênh, xô lệch do nền đất sụt lún.
Ông Hoàng Anh Dũng - Phó giám đốc Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng chia sẻ, nguyên nhân rỉ nước do hầm đã xây dựng và sử dụng trong thời gian dài, mạch vữa phong hóa và thấm dột. Các khoang số 10, 11, 85, 86, 90 và 93 nước chảy thành dòng.
Các cầu thép được cấu tạo từ dầm ghép, được đưa vào sử dụng từ trước năm 1975. Hiện tại các dầm thép đã bị hoen gỉ, gối cầu gập ghềnh vì bị phong hóa. Các cầu bê tông cũng xảy ra tình trạng tương tự do tác động của môi trường và thời gian.
Vỏ hầm thấm dột cũng khiến các phụ kiện bên trong gỉ sét nhanh. Nền tường trong hầm thiếu độ dày nền đá, hệ thống thoát nước không còn thực hiện tốt chức năng.
Có nhiều hầm đã được sửa chữa, nâng cấp theo từng hạng mục. Năm 2021, hầm số 14 đã được tu sửa kết cấu đường sắt trong hầm và rãnh thoát nước với vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Riêng phần vỏ hầm và kết cấu vẫn để nguyên kể từ thời Pháp.
Được biết, trong quá trình thực hiện nâng cấp đường sắt Bắc - Nam với nguồn vốn 7 tỷ đồng (2016 - 2020) và giai đoạn 2021 - 2025, tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân vẫn không được ưu tiên đầu tư. Để nâng cao an toàn, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng đã đề nghị Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, ưu tiên đầu tư kinh phí để thay ray, tà vẹt mới; cải tạo nền đá, các hệ thống thoát nước; tu sửa và nâng cấp các hầm xuống cấp nghiêm trọng.
Việc thiếu đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt; bảo dưỡng, thay thế các thiết bị cũ kỹ khiến cho công tác khai thác vận tải đường sắt trên đèo Hải Vân gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sự cố.
(Hoàng Ngân, tổng hợp từ Thanhnien.vn, baogiaothong.vn)
Trong thời gian ngắn, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (IBST) liên tiếp trúng nhiều gói thầu xây dựng, tư vấn thiết kế có giá trị lớn trên cả nước, trong đó có những dự án sử dụng ngân sách nhà nước. Sự "thăng hoa" bất thường này khiến dư luận đặt câu hỏi: liệu quy trình đấu thầu có thực sự khách quan, minh bạch? Và việc phân bổ ngân sách đầu tư công liệu có đang tạo ra sự mất cân đối, tập trung ưu ái cho một số ít đơn vị?
Tại tỉnh Bình Dương - nơi được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp”, thương hiệu của Tập đoàn Bcons đã trở nên thân thuộc, gần gũi với mỗi người dân. Dự án Bcons Solary vừa mới ra mắt, càng minh chứng rõ nét hơn trong hành trình tạo dựng niềm tin và trách nhiệm đối với khách hàng về dòng căn hộ vừa túi tiền và tạo không gian sống hiện đại giữa lòng “đô thị trẻ”.
Từ lâu tập gym đã trở thành một sở thích không chỉ dành riêng cho nam giới mà còn thu hút nhiều phụ nữ tham gia. Những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe và hình thể mà tập gym mang lại là không thể phủ nhận. Tuy nhiên tác hại của tập gym đối với nữ là một điều mà không phải chị em nào cũng có thể lường trước và phòng tránh.
Không giống nam giới, phụ nữ có nồng độ hormone testosterone rất thấp - đây là hormone quan trọng trong phát triển khối cơ. Chính vì vậy, dù tập gym đều đặn, việc hình thành "cơ bắp cuồn cuộn" là điều rất khó xảy ra ở nữ giới.
Ngày 18/4/2025, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HoSE: CTG) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 tại Hà Nội. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt là kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2024 với lợi nhuận trước thuế riêng lẻ vượt 30.400 tỷ đồng và kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Bảo hiểm Xã hội TP HCM vừa công bố danh sách 17.898 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn chậm đóng bảo hiểm từ 3 tháng trở lên (Số liệu chậm đóng được tính đến hết 31/3/2025, cập nhật UNC đến hết ngày 14/4/2025). Trong danh sách này, nhiều doanh nghiệp nợ đọng kéo dài với số tiền lớn, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam – Café Show VietNam 2025 từ ngày 17-19/4/2025, tại Trung tâm Triển lãm & hội nghị Sài Gòn SECC, TPHCM.
Theo báo cáo từ Chứng khoán VPBank (VPBankS) đơn vị đóng vai trò đại diện người sở hữu và tổ chức lưu ký cho hai lô trái phiếu TTCCH2428001 và TTCCH2428002, tỷ lệ tổng nợ phải trả (bao gồm cả các nghĩa vụ cam kết với bên thứ ba) trên vốn chủ sở hữu của CTCP Đầu tư Thành Thành Công (TTC) trên báo cáo tài chính riêng lẻ kiểm toán 2024 là 2,55 lần.
Ngày 15/4, Tập đoàn FPT đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu doanh thu đạt 75.400 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 13.395 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 21% so với thực hiện 2024.
CTCP Sữa Quốc tế Lof (UPCoM: IDP) vừa ghi nhận giao dịch bán ra toàn bộ cổ phiếu của hai lãnh đạo chủ chốt. Động thái này diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp đặt kế hoạch lợi nhuận 2025 giảm mạnh và dự kiến thực hiện mua lại một lượng lớn cổ phiếu quỹ.