
Lô đất này được Haxaco mua từ năm 2022 với tổng chi phí tối đa 470 tỷ đồng để phát triển khu phức hợp kinh doanh ô tô – văn phòng – căn hộ cao cấp. Cuối 2024, công ty mua thêm 484,5 m² đất liền kề từ Chủ tịch HĐQT với giá gần 72,7 tỷ đồng. Tính đến 30/06/2025, giá trị ghi sổ của toàn bộ quyền sử dụng đất là 542,2 tỷ đồng.
Giá khởi điểm hiện tại cao gấp khoảng 2,1 lần giá trị ghi sổ, nhưng thanh khoản bất động sản thương mại yếu và định giá cao khiến lô đất không tìm được người mua.
Cùng thời điểm, cổ phiếu HAX chịu áp lực bán mạnh từ các quỹ ngoại: AFC VF Limited: Ngày 05/08/2025 bán ra 480.000 cổ phiếu, giảm sở hữu từ 5,09% xuống 4,64%, không còn là cổ đông lớn. Giá trị giao dịch ước tính hơn 7,4 tỷ đồng.
Pyn Elite Fund (Non-Ucits): Ngày 29/07/2025 bán ra 600.000 cổ phiếu, giảm sở hữu từ 11,1% xuống 10,54%.
Động thái này được giới phân tích nhìn nhận là tín hiệu cho thấy sự thay đổi kỳ vọng lợi nhuận và lo ngại về khả năng hiện thực hóa giá trị tài sản của Haxaco.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 cho thấy: Doanh thu thuần: 985 tỷ đồng (-15% YoY); Lợi nhuận sau thuế: 12 tỷ đồng (-75% YoY); Nguyên nhân chính do thị trường ô tô giảm sức mua, biên lợi nhuận thu hẹp, chi phí tài chính tăng.
Tác động đến giá cổ phiếu HAX trong ngắn hạn (1–3 tháng) – Áp lực giảm giá
Tâm lý tiêu cực từ thất bại đấu giá và bán ròng khối ngoại. KQKD giảm sâu làm giảm kỳ vọng thị trường. Giá HAX có thể điều chỉnh về vùng 13.500 – 14.000 đồng/cp nếu áp lực bán tiếp tục.
Trung hạn (6–12 tháng) – Phụ thuộc vào xử lý tài sản & thị trường ô tô. Kịch bản tích cực: Bán được lô đất hoặc cải thiện KQKD → giá phục hồi về 16.000 – 17.500 đồng/cp. Kịch bản tiêu cực: Lô đất tiếp tục “nằm im”, lợi nhuận giảm → giá có thể lùi về 11.500 – 12.500 đồng/cp.
PV