
Xây dựng thương hiệu quốc gia. Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7697/VPCP-NN (ngày 18/8/2025) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về công tác xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Theo báo cáo từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã vượt Thái Lan, trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Thành tích này cho thấy sự dịch chuyển rõ rệt từ “xuất khẩu nhiều” sang “xuất khẩu có giá trị”, tạo lợi thế cạnh tranh mới cho hạt gạo Việt.
Tuy vậy, để duy trì vị thế, ngành gạo trong nước vẫn đối mặt nhiều thách thức: tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, hạn hán làm sản lượng tiềm ẩn rủi ro; các rào cản kỹ thuật từ những thị trường khó tính như EU, Nhật Bản; và nguy cơ thu hẹp lợi thế khi nhu cầu toàn cầu giảm hoặc đối thủ cạnh tranh hạ giá mạnh. Giới chuyên gia nhận định, con đường bền vững cho gạo Việt phải là nâng cao chất lượng, phát triển gạo hữu cơ, tăng cường truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu quốc gia, thay vì chỉ dựa vào sản lượng.
Trước tình hình này, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, triển khai ngay các giải pháp trong thẩm quyền; tận dụng cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu, nhất là phân khúc gạo chất lượng cao và gạo hữu cơ. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh thực hiện Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, coi đây là nền tảng để nâng cao giá trị gia tăng, giữ vững và khẳng định vị thế gạo Việt trên thị trường thế giới.
Bích Ngọc