Đồng Nai đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc chiến lược, TPHCM khởi động cao tốc Mộc Bài

Ngày 19/8, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm tại khu vực Đông Nam Bộ đã được khởi công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hình thành mạng lưới cao tốc kết nối Tây Nguyên, Nam Trung Bộ với sân bay Long Thành, cụm cảng biển và hệ thống logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
tphcm-va-long-thanh-17555899913612123961899-1755659659.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại lễ khởi công dự án mở rộng cao tốc TPHCM -Long Thành

3 dự án cao tốc lớn tại Đồng Nai

Tại Đồng Nai, ba dự án cao tốc được đồng loạt khởi công gồm: Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1): dài hơn 60 km, tổng vốn đầu tư gần 8.500 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP – BOT do liên danh Trường Hải – Sơn Hải làm nhà đầu tư. Tuyến đường 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, dự kiến hoàn thành vào 19/8/2027. Khi đi vào khai thác, tuyến sẽ giảm tải cho Quốc lộ 20, mở rộng kết nối từ Đồng Nai đi Tây Nguyên, đồng thời liên thông với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép – Thị Vải, Phước An và TPHCM.

Cao tốc Gia Nghĩa (Lâm Đồng) – Chơn Thành (Đồng Nai): tổng chiều dài hơn 124 km, quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h. Riêng đoạn qua Đồng Nai dài hơn 101 km. Dự án thành phần 1 được đầu tư gần 20.000 tỷ đồng theo hình thức PPP, do liên danh Vingroup – Techtra thực hiện. Thời gian triển khai từ 2025 – 2027.

Mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành: chiều dài 21 km, tổng vốn gần 15.000 tỷ đồng, do VEC làm chủ đầu tư. Dự án thuộc nhóm công trình khẩn cấp nhằm giải quyết tình trạng quá tải, tăng cường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành và các cảng lớn trong vùng.

anh-phoi-17555902175541805512892-1755659659.jpg
Phối cảnh nút giao cao tốc TPHCM -Mộc Bài và Vành đai 3 TPHCM

TPHCM khởi công cao tốc Mộc Bài

Cũng trong ngày 19/8, UBND TPHCM và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp khởi công dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài (giai đoạn 1). Đây là dự án trọng điểm quốc gia, thực hiện theo phương thức PPP – BOT, với tổng chiều dài 51 km (24,7 km qua TPHCM, 26,3 km qua Tây Ninh).

Dự án có tổng vốn đầu tư 19.617 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước chiếm 49,31%. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối trực tiếp với đường vành đai 3, vành đai 4, đồng thời gắn kết chuỗi công nghiệp – đô thị Mộc Bài – TPHCM – cảng Cái Mép – Thị Vải và hành lang kinh tế Xuyên Á. Theo kế hoạch, cao tốc sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 31/12/2027.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, cho biết sau gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng vừa khởi công, các gói thầu xây lắp vốn ngân sách sẽ được triển khai từ tháng 10/2025, còn các gói thầu PPP khởi công vào tháng 3/2026.

Cùng với các dự án vừa khởi công, TPHCM sẽ tiếp tục mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, khởi công Vành đai 2 (đoạn 1 và 2) và hoàn thành toàn tuyến Vành đai 3 vào 30/4/2026.

Việc đồng loạt khởi công các dự án cao tốc cho thấy quyết tâm bứt tốc hạ tầng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, không chỉ giảm ùn tắc, rút ngắn hành trình mà còn mở ra động lực mới cho phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và logistics, đặc biệt trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành đang dần hình thành.

Trần Như