
Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) vừa ban hành Công văn số 4555/BGDĐT-GDPT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025–2026 đối với giáo dục phổ thông. Văn bản này đưa ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, gắn với yêu cầu chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phát triển năng lực số cho học sinh.
5 Nhiệm Vụ Trọng Tâm Năm Học 2025–2026: Triển khai hiệu quả Chương trình GDPT, dạy 2 buổi/ngày; Áp dụng với toàn bộ bậc tiểu học và các trường THCS, THPT đủ điều kiện.
Lập kế hoạch giáo dục phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. Tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục. Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư trường nội trú tại xã biên giới. Bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý, hỗ trợ quản lý giáo dục trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính. Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh. Đẩy mạnh STEM/STEAM, năng lực số, AI, giáo dục hướng nghiệp.
Nâng cao chất lượng tiếng Anh, từng bước đưa thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục. Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục. Tăng cường giáo dục dân tộc, giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới quản trị. Triển khai học bạ điện tử kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đưa giáo dục vào chương trình hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương.
Nhiệm Vụ Cụ Thể và Giải Pháp Thực Hiện
Kế hoạch giáo dục nhà trường: Phù hợp với giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị hiện có. Tích hợp giáo dục thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng sống. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá. Điều chỉnh nội dung sách giáo khoa phù hợp với thực tiễn địa phương.
Đầu tư trường lớp, hỗ trợ vùng khó khăn: Xây dựng trường nội trú, bán trú, liên cấp với đầy đủ cơ sở vật chất: phòng học bộ môn, khu nội trú, bếp ăn, vệ sinh, sân chơi, nước sạch. Bảo đảm cung ứng sách giáo khoa kịp thời, đúng tiến độ. Thực hiện chính sách ưu tiên cho học sinh vùng biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số.
Huy động nguồn nhân lực chất lượng cao: Rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp khoa học. Khắc phục thiếu giáo viên bằng hợp đồng, biệt phái, điều chuyển. Huy động nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên, chuyên gia tham gia giảng dạy văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống.
Phát triển năng lực số và ứng dụng AI: Giáo dục kỹ năng số, triển khai “học bạ số” và “bình dân học vụ số”. Ứng dụng AI trong tư vấn hướng nghiệp, cá nhân hóa học tập, nhận diện học sinh cần hỗ trợ. Kết nối dữ liệu ngành giáo dục với dữ liệu dân cư để hiện đại hóa quản lý.
Giáo dục học sinh yếu thế: Thực hiện giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật, xây dựng kế hoạch cá nhân hóa. Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1. Thí điểm dạy kỹ năng nghe, nói dựa trên tiếng mẹ đẻ tại một số cơ sở giáo dục.
Tăng cường giám sát và quản lý: Kiểm tra việc triển khai CTGDPT, lựa chọn sách giáo khoa, quản lý dạy thêm – học thêm. Giám sát trường tư thục, chương trình giáo dục tích hợp, chương trình nước ngoài áp dụng tại Việt Nam. Đảm bảo thực hiện đúng các nội dung giáo dục bắt buộc đối với học sinh Việt Nam.
Với định hướng này, Bộ GD&ĐT đặt mục tiêu: Phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh. Ứng dụng công nghệ và AI để cá nhân hóa học tập, nâng cao chất lượng quản lý. Đảm bảo công bằng trong giáo dục, đặc biệt với vùng khó khăn và nhóm yếu thế. Đẩy mạnh hợp tác xã hội để huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng giáo dục.
PV