Cận cảnh ô nhiễm của sông Tô Lịch trước khi được “hồi sinh”
11:04 12/04/2024
Mang đúng nghĩa của một con sông “chết”, dòng chảy của sông Tô Lịch (Hà Nội) không được lưu thông nên nước thải tù đọng đóng váng đen kịt, nổi bọt và rác thải khắp nơi.
Theo Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được HĐND TP thông qua, TP Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng đập Xuân Quan trên sông Hồng, đập Long Tửu trên sông Đuống để dâng nước, cải thiện khả năng lấy nước vào hệ thống thủy lợi, làm "sống" lại các dòng sông.Với phương án này, nước sông Tô Lịch sẽ có dòng chảy, thoát cảnh dòng sông chết, tích tụ nước thải gây ô nhiễm môi trường suốt nhiều năm qua.Trên thực tế, đây không phải lần đầu Hà Nội đưa ra giải pháp “hồi sinh” sông Tô Lịch.Bởi từ năm 1990 đến nay, sông Tô Lịch đã trải qua nhiều phương pháp thử nghiệm của các tổ chức quốc tế và trong nước. Ví dụ như giữa năm 2019, có dự án tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản. Nhưng sau vài tháng thử nghiệm, dự án kết thúc mà không thu được kết quả.Cũng năm 2019, Hà Nội thử nghiệm việc làm sạch sông Tô Lịch bằng chế phẩm Redoxy-3C tại đoạn sông qua khu vực phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, thử nghiệm này cũng nhanh chóng “chết yểu”.Bên cạnh đó, TP cũng triển khai nhiều dự án với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng nhằm thu gom và xử lý nước thải. Đến nay, trên địa bàn Thủ đô đã có sáu trạm, nhà máy xử lý nước thải được đưa vào hoạt động. Mặc dù vậy, tình trạng ô nhiễm của các dòng sông lớn như Nhuệ, Đáy, Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ và Sét vẫn ngày càng nghiêm trọng.Trao đổi với PV, đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, căn cứ báo cáo có thể thấy mỗi ngày Thủ đô có khoảng 350.000 - 400.000m3 nước thải sinh hoạt và hơn 1.000m3 rác thải, trong đó chỉ có 10% được xử lý, số còn lại đều đổ thẳng vào các ao hồ, sông ngòi, nhất là sông Tô Lịch.Khảo sát sông Tô Lịch đoạn chảy dọc đường Láng (quận Đống Đa) đến đường Quan Hoa (Cầu Giấy), có thể thấy ngày nắng cũng như mưa, dòng sông luôn bốc mùi khó chịu.Một số đoạn sông Tô Lịch trở thành nơi xả rác thải của người dân.Mang đúng nghĩa của một dòng sông “chết”, dòng chảy của sông Tô Lịch không được lưu thông nên nước sông đóng váng, nổi bọt khắp nơi.Máy móc, vật liệu xây dựng để ngổn ngang ở một số đoạn sông Tô Lịch.Từ nhiều năm qua, nước sông Tô Lịch đen kịt trong khi lòng sông đặc quánh bùn và rác thải.
Liên quan đến việc “hồi sinh” sông Tô Lịch, nhiều chuyên gia cho rằng cần có cách tiếp cận tổng hợp và đồng bộ trên các lĩnh vực. Cụ thể, cần điều chỉnh quy hoạch thoát nước phù hợp quy hoạch và chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2050. Xây dựng hệ thống hạ tầng quản lý nước thải đô thị, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu thu gom và xử lý nước thải của thành phố nhằm kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường nước mặt 4 con sông;...
Bên cạnh đó, thành phố cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng các trạm, nhà máy xử lý nước thải quy mô lớn, trạm xử lý nước thải khu, cụm công nghiệp, làng nghề bảo đảm chất lượng nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn môi trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, y tế... trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên nước.
CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với bức tranh lợi nhuận không mấy sáng sủa.
Trong khi Tập đoàn Đất Xanh (DXG) nỗ lực “làm mới” hình ảnh bằng các dự án được quảng bá hoành tráng như The Privé, thì phía sau đó là một loạt dấu hỏi lớn về khả năng tài chính, trách nhiệm pháp lý, và cam kết với khách hàng. Các con số nợ thuế kỷ lục và những tranh chấp pháp lý kéo dài đang đặt ra dấu chấm hỏi về năng lực và đạo đức doanh nghiệp của một trong những “ông lớn” bất động sản Việt Nam.
Ngày 30/7/2025, Tây Ninh ghi dấu mốc đón vị khách thứ 4 triệu đi cáp treo lên núi Bà Đen kể từ đầu năm, khẳng định là điểm đến du lịch văn hoá tâm linh hàng đầu Nam bộ.
Mặc dù doanh thu tăng vọt nhờ tiến độ bàn giao tại loạt dự án trọng điểm, Novaland vẫn báo lỗ hơn 666 tỷ đồng sau thuế trong 6 tháng đầu năm 2025. Gánh nặng nợ vay và áp lực dòng tiền tiếp tục đè nặng lên quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp.
Ngày 25/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, đồng thời quyết liệt thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Số liệu tại hội nghị cho thấy xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 33,84 tỷ USD, tăng 15,5% trong 6 tháng đầu năm 2025; xuất siêu gần 10 tỷ USD.
ngày 24/7/2025 - Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa giáng một đòn mạnh vào Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã chứng khoán: IJC), ban hành quyết định xử phạt hành chính lên tới 130 triệu đồng. Lý do? Một loạt các vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin, đặc biệt nghiêm trọng khi có tình tiết tăng nặng: tái phạm nhiều lần.
Bộ Tài chính vừa công bố thông tin chi tiết về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế, đang lấy ý kiến rộng rãi. Các điểm dư luận quan tâm là phương án thuế đối với giao dịch bất động sản, cách tính theo thu nhập, thời gian nắm giữ và lộ trình triển khai chính sách.
CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Mã chứng khoán: TNG) vừa gây chú ý khi công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với mức lợi nhuận sau thuế đạt 120 tỷ đồng, tăng vọt 39% so với cùng kỳ. Đây không chỉ là một con số ấn tượng mà còn là mức lợi nhuận theo quý cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp dệt may này.
Sức hút của quê hương luôn mãnh liệt, đặc biệt đối với những khối óc tinh hoa đang học tập, nghiên cứu và làm việc khắp năm châu. Sáng 19/7/2025, tại Hà Nội, không khí trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hơn 70 trí thức trẻ Việt Nam từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ hội tụ tại Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ VI. Đây không chỉ là một sự kiện thường niên, mà còn là minh chứng rõ nét cho sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Bộ Ngoại giao dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia, trí thức trẻ, những người được kỳ vọng sẽ trở thành động lực then ch chốt cho sự phát triển của đất nước.
Tỉnh Quảng Ngãi đang chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ "siêu dự án" đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Với việc dự kiến khởi công khu tái định cư đầu tiên vào tháng 8 tới, Quảng Ngãi đang khẩn trương rà soát quỹ đất và chuẩn bị hàng chục khu tái định cư mới, biến thách thức giải phóng mặt bằng thành cơ hội phát triển.