Đào tạo
Giáo dục sở hữu trí tuệ cho thế hệ trẻ, nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo
Giáo dục sở hữu trí tuệ cho học sinh phổ thông là nhu cầu cấp thiết, không chỉ giúp các em hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, mà còn nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp trong tương lai.
Khoa giáo thời Nhà Trần
Phép khoa cử đời Trần đến đây mới đủ văn tự bốn trường, đến nay còn theo, không thay đổi được. Chọn nhân tài bằng văn học, không gì bằng phép này.
Chế độ Khoa bảng Việt Nam
Chế độ khoa cử thời quân chủ tại Việt Nam. Ở thời thượng cổ, sử nước Việt không chép rõ về cách tuyển lựa trí thức. Theo Đào Duy Anh, đến thời Bắc thuộc thì nước Việt mới bắt đầu có Hán học, viên Thái thú Sĩ Nhiếp đã dạy dân Việt thi thư. Đến thời nhà Ngô, nhà Đinh, nhà Tiền Lê, do nước mới dựng, các triều đại chưa có điều kiện để tổ chức nền giáo dục.
Việc sử dụng nhân tài của các nhà nước Phong kiến trong lịch sử Việt Nam
Trong lịch sử nước ta, việc dùng người và việc sử dụng nhân tài bao giờ cũng chiếm một vị trí trọng yếu. Các nhà nước phong kiến Việt Nam, sở dĩ vượt qua được thử thách trong sự nghiệp chống giặc ngoại xâm để bảo vệ nền độc lập nước nhà, sở dĩ tiến hành thắng lợi công cuộc mở mang đất nước, đắp đê, làm thủy lợi, phát triển nền văn minh lúa nước ở xứ nhiệt đới gió mùa là do nhiều nguyên nhân, trong đó, có tính hiệu quả về bốn khâu chủ yếu của ông cha ta trong quá trình sử dụng nhân tài đó là: Về đào tạo, về sử dụng, chế độ thưởng phạt, đổi mới đội ngũ quan lại.