Động Lực Tăng Trưởng Bí Ẩn: Tiết Giảm Chi Phí "Giải Cứu" Lợi Nhuận?
Doanh thu thuần của TNG trong quý II tăng 16%, vượt mốc 2.500 tỷ đồng, cho thấy hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra sôi động. Tuy nhiên, điều đáng nói là lợi nhuận gộp từ hoạt động cốt lõi lại đi ngang ở mức 358 tỷ đồng, cho thấy biên lợi nhuận sản xuất đang chịu áp lực nhất định. Vậy đâu là yếu tố then chốt đưa TNG lên đỉnh cao lợi nhuận?
Câu trả lời nằm ở khả năng quản lý tài chính cực kỳ hiệu quả của TNG. Nhờ kiểm soát chặt chẽ rủi ro tỷ giá và tái cơ cấu khoản vay một cách chủ động, chi phí tài chính đã giảm mạnh 21%, chỉ còn 97 tỷ đồng. Cùng với việc tiết giảm chi phí bán hàng, đây chính là "chìa khóa vàng" giúp lợi nhuận ròng của công ty bật tăng mạnh mẽ.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, TNG đã bỏ túi hơn 4.000 tỷ đồng doanh thu và 161 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 14% và 25%. Với kết quả này, TNG đã hoàn thành gần 50% chỉ tiêu doanh thu và 47% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm, một con số đầy hứa hẹn.
Vén Màn Những Con Số "Phía Sau": Áp Lực Vốn Lưu Động và Nợ Vay Tăng Cao
Dù lợi nhuận "khủng", bảng cân đối kế toán của TNG lại hé lộ một vài tín hiệu cần được quan tâm. Tổng tài sản của công ty đã tăng 17% so với đầu năm, nhưng chủ yếu do các khoản phải thu ngắn hạn tăng hơn 70% (lên 1.265 tỷ đồng) và hàng tồn kho tăng gấp rưỡi (lên 1.557 tỷ đồng).
Để "nuôi" sự tăng trưởng này, TNG đã phải đẩy mạnh vay nợ tài chính ngắn hạn thêm hơn 1.150 tỷ đồng, đưa tổng nợ vay lên mức 2.763 tỷ đồng. Trong khi đó, lượng tiền và tiền gửi ngân hàng lại giảm 25% về còn 528 tỷ đồng. Sự gia tăng đồng thời của khoản phải thu, tồn kho và nợ vay ngắn hạn là những yếu tố mà nhà đầu tư cần theo dõi sát sao trong các quý tới.
TNG cho biết đang tập trung khai thác các dòng hàng phức tạp, mở rộng thị trường xuất khẩu và liên tục cải tiến quy trình sản xuất bằng tự động hóa để nâng cao hiệu quả dài hạn. Liệu những chiến lược này có giúp TNG duy trì đà tăng trưởng bền vững và giải quyết được những áp lực về vốn lưu động đang hiện hữu?
Bạn nghĩ sao về bức tranh tài chính của TNG? Liệu tiềm năng tăng trưởng có đủ lớn để vượt qua những thách thức về dòng tiền?
PV